29/6/59

: มาตรการและแนวทางปฏิบัติในการใช้ทรัพยากรและวัสดุอุปกรณ์สำนักงานของสำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ ๑๓ (ชลบุรี)


สำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 13 (ชลบุรี) ได้เข้าร่วมโครงการสำนักงานสีเขียว (Green Office) เพื่อเป็นการส่งเสริมศักยภาพการจัดการทรัพยากรธรรมชาติ พลังงานและสิ่งแวดล้อมในสำนักงาน รองรับการจัดซื้อจัดจ้างที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมของหน่วยงานภาครัฐ เกิดการใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่าและ  มีประสิทธิภาพ ตลอดจนมีการจัดการสิ่งแวดล้อมที่ดี และเป็นตัวอย่างในการดำเนินการสำนักงานที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
  เพื่อให้การดำเนินงานโครงการสำนักงานสีเขียว (Green Office) เรื่อง การใช้ทรัพยากรและวัสดุอุปกรณ์ ของสำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 13 (ชลบุรี) บรรลุตามวัตถุประสงค์และเป้าหมายอย่างมีประสิทธิภาพ จึงขอประกาศมาตรการและแนวทางปฏิบัติในการใช้ทรัพยากรที่มีในสำนักงานและใช้เป็นประจำอย่างเหมาะสม เพื่อลดการเกิดของเสียจากกิจกรรม ได้แก่ กระดาษ หมึกพิมพ์อุปกรณ์เครื่องเขียน และอุปกรณ์สำนักงาน ดังนี้

.  การเลือกใช้และประหยัดกระดาษในสำนักงาน
๑.๑  เลือกซื้อและใช้กระดาษจากหน่วยงานที่ได้รับรองด้านเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม เช่น กระดาษกรีนการ์ด กระดาษไอเดียกรีน Double A 30% เป็นต้น
๑.๒  เศษกระดาษจากการพิมพ์หรือถ่ายเอกสารหน้าเดียว : ใช้หน้าที่ว่างเป็นกระดาษบันทึกข้อความ หรือร่างหนังสือ
๑.3  ควบคุมปริมาณกระดาษที่ใช้ในการถ่ายเอกสาร และควรกำหนดแนวทางให้มีการถ่ายเอกสารเฉพาะที่เกี่ยวข้องกับงานในสำนักงาน และที่จำเป็นเท่านั้น
๑.๔  ซองจดหมายต่างๆ ที่ใช้แล้ว : สามารถนำกลับมาใช้ส่งเอกสารภายในสำนักงาน หรือตัดมุมทั้ง 4 มุม ใช้หนีบกระดาษ
๑.๕  หนังสือเก่า : นำไปบริจาคห้องสมุด เพื่อเป็นประโยชน์ต่อประชาชนทั่วไป นอกจากนี้ยัง ประดิษฐ์เป็นดอกไม้ใช้ตกแต่งสถานที่ หรือบอร์ดประชาสัมพันธ์ได้
๑.๖ หนังสือพิมพ์เก่า : ใช้ห่อของขวัญ ประดิษฐ์ดอกไม ้หรือนำไปใช้ในการเช็ดกระจก
๑.๗  กล่องกระดาษต่าง ๆ : นำมาใช้เป็นถังขยะ
๑.๘  ตรวจสอบรายละเอียดที่หน้าจอคอมพิวเตอร์ให้ถูกต้องก่อนสั่งพิมพ์เพื่อลดปริมาณขยะกระดาษ
๑.๙  ส่งข้อมูลข่าวสารผ่านระบบคอมพิวเตอร์ ลดการใช้กระดาษและพลังงานในการผลิตได้มาก
2.  การประหยัดหมึกพิมพ์ที่ใช้กับเครื่องถ่ายเอกสาร เครื่องโทรสาร (Fax) และเครื่องพิมพ์เอกสาร (Printer)
๒.๑  ตรวจสอบรายละเอียดที่หน้าจอคอมพิวเตอร์ให้ถูกต้องก่อนสั่งพิมพ์ เพื่อลดการสิ้นเปลืองหมึกพิมพ์ หากมีข้อผิดพลาดเกิดขึ้น
๒.๒  กำหนดการสั่งพิมพ์เป็นแบบข้อความเท่านั้น ยกตัวอย่างเช่น การพิมพ์ผ่านโปรแกรม PowerPoint จะต้องตัด background รูปภาพ ออก เนื่องจากเป็นส่วนที่ไม่จำเป็น หรือแม้แต่ว่าหากต้องการพิมพ์แค่เฉพาะตัวอักษรในหน้าเว็บไซต์นั้นๆ สามารถคัดลอกไปวางใน โปรแกรม Word หรือ Notepad
๒.๓  ห้ามดึงสายไฟออกในขณะที่ยังไม่ปิดเครื่องปริ้นเตอร์ เนื่องจากหัวพิมพ์จะยังไม่กลับไปเข้าที่เดิม จึงมีผลทำให้หัวพิมพ์อุดตันได้ง่าย และเครื่องจะเสียเร็วกว่าปกติ
๒.๔  ใช้งานปริ้นเตอร์อย่างสมํ่าเสมอ หากไม่มีการใช้อย่างต่อเนื่องต้องมีการพิมพ์อย่างน้อยอาทิตย์ละ 1 ครั้ง จะช่วยให้ตลับหมึกไม่แห้งและอุดตัน
 ๒.๕  ดำเนินการซ่อมบำรุงเครื่องถ่ายเอกสาร เครื่องโทรสาร และเครื่องปริ้นเตอร์ อย่างสมํ่าเสมอ
3.  การประหยัดวัสดุอุปกรณ์สำนักงาน
๓.๑  การเบิกวัสดุอุปกรณ์ ควรเบิกเฉพาะที่จำเป็นในการปฏิบัติงานและในปริมาณที่พอเหมาะ               โดยใช้ร่วมกันอย่างประหยัด เพราะวัสดุบางประเภทเมื่อเก็บไว้นานๆ จะเสื่อมสภาพได้
 ๓.๒  กำหนดแนวทางควบคุมการเบิกวัสดุอุปกรณ์สำนักงาน เช่น กำหนดความถี่ในการเบิก เช่น เดือนละ 2 ครั้ง เป็นต้น
๓.๓  วัสดุอุปกรณ์สำนักงาน เช่น กรรไกร คัตเตอร์ ที่เย็บกระดาษ เป็นต้น ควรเบิกใช้เป็นส่วนรวม เนื่องจากสิ่งเหล่านี้ไม่จำเป็นต้องใช้ต่อบุคคล


เผยแพร่โดย : ส่วนเฝ้าระวังและเตือนภัย
สำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่ 13 (ชลบุรี)

1 ความคิดเห็น:

  1. มีแต่สมุดสวยๆทั้งนั้นเลย เป็นสมุดโน๊ตของใหม่ พร้อมใช้งาน

    แต่สำหรับท่านที่ต้องการสั่งผลิตสมุดโน้ตพรีเมี่ยม สกรีนโลโก้ ขอฝากร้านเราไว้ด้วยนะครับ

    ตอบลบ